5 cách bảo vệ da trong “mùa dị ứng”.

5 cách bảo vệ da trong “mùa dị ứng”.


Thời điểm giao mùa là khoảng thời gian mà chúng ta dễ bị dị ứng hơn cả. Đặc biệt, điểm đáng nói ở đây là tình trạng dị ứng không chỉ mang đến cho bạn những cảm giác khó chịu như hắt hơi, mệt mỏi, ho, khó thở mà nó còn gây ra những tác động xấu đối với làn da.

Thực tế, nếu bạn từng rơi vào tình trạng dị ứng, chắc hẳn bạn đã hiểu được cảm giác mắt bị sưng, đỏ, kích ứng da và cả quầng thâm dưới mắt là điều khó chịu thế nào. Điều này bởi lẽ các chất gây dị ứng thường là tác nhân gây nên tình trạng viêm tự nhiên của cơ thể, khiến khuôn mặt bạn có vẻ “dở khóc, dở cười”.

Vậy bạn cần chăm sóc da thế nào trong mùa dị ứng để vẫn có cho mình vẻ đẹp tươi tắn mỗi khi “xuống phố”.

#1. Điều trị hiện tượng mũi đỏ.

Các triệu chứng dị ứng có thể khiến mũi bị viêm, gây hắt hơi và nghẹt mũi. Đặc biệt, hiện tượng mũi đỏ cũng dễ xuất hiện do bị khô và kích ứng, khiến bạn có cảm giác mình như một “chú hề” vô cùng xấu xí. Trong trường hợp này, bạn có thể ứng dụng cho mình một số giải pháp như sau:

Sử dụng giấy ăn, khăn giấy mềm để lau vùng da này.

Tìm đến một sản phẩm dưỡng ẩm có chứa niacinamide, đây sẽ là giải pháp giúp tăng cường hydrat hóa và giảm viêm cho da hiệu quả.

Sử dụng kem che khuyết điểm cũng sẽ giúp bạn hạn chế phần nào vấn đề một cách tạm thời.

#2. Điều trị mắt sưng phồng.

Hiện tượng dị ứng theo mùa có thể dẫn việc vùng quanh mắt của bạn bị sưng hay bọng mắt. Nhất là khi phấn hoa hoặc các chất kích thích khác xâm nhập vào mắt bạn, nó sẽ gây ra viêm da, tạo nên cảm giác ngứa ngáy, khó chịu cho vùng da này.

Để khắc phục, bạn có thể thực hiện theo một vài gợi ý như sau:

Bạn hãy sử dụng hai miếng bông tẩy trang, ngâm vào nước lạnh rồi dùng chúng để đắp lên vùng mắt.

Hãy sử dụng hai chiếc thìa bằng kim loại, áp lên vùng mắt.

Nếu bạn vẫn thấy bọng mắt xuất hiện sau vài ngày áp dụng giải pháp nói trên, hãy thử dùng bông tẩy trang ngâm trong nước ấm để đắp lên vùng mắt.

Đôi khi, một số sản phẩm kem trị nhăn vùng mắt lại đi kèm hiệu quả điều trị bọng mắt tối ưu. Do đó, bạn hãy xin ý kiến tư vấn của bác sĩ da liễu về vấn đề này để ứng dụng sao cho phù hợp.

Việc thiếu ngủ chính là một trong những tác nhân gây nên bọng mắt. Bởi thế trong thời gian dị ứng, hãy nhớ ngủ đúng giờ, đủ giấc bạn nhé.

#3. Khắc phục tình trạng thâm mắt

Nhiều người sẽ nghĩ rằng dị ứng thì sao có thể dẫn đến quầng thâm xuất hiện quanh mắt? Nghe thì có vẻ lạ nhưng đây lại là điều hoàn toàn có thật bởi thực tế, phản ứng dị ứng chính là tác nhân khiến hệ miễn dịch phóng thích các hợp chất histamine – nguyên nhân hàng đầu khiến các mạch máu giãn ra. Từ đây, vùng da mắt lại thường mỏng hơn so với những vị trí khác nên sẽ dễ xuất hiện vết thâm hơn cả.

Giải pháp khắc phục dành cho bạn trong trường hợp này gồm có:

Sử dụng thuốc kháng histamin điều trị dị ứng cũng có thể giúp giảm bớt các triệu chứng quầng thâm quanh mắt của bạn.

Hạn chế ăn muối, uống nhiều nước để giảm bớt sự lưu giữ chất lỏng, không chỉ ở dưới mắt mà còn trên toàn bộ cơ thể.

Ngủ gối đầu hơi cao để tiếp tục giúp giảm sự giữ nước.

Dùng bông tẩy trang, thấm trà hoa cúc có khả năng chống viêm rồi đắp lên vùng mắt.

#4. Khắc phục tình trạng ngứa da do dị ứng

Trong mùa dị ứng, da của bạn tiếp xúc với các chất gây dị ứng trong không khí như phấn hoa, nấm mốc và bụi. Từ đây, không chỉ riêng đôi mắt của phải chịu những ảnh hưởng nặng nề như viêm và giãn mạch máu do histamine gây ra mà làn da trên mặt và cơ thể cũng có thể có phản ứng nhất định. Các hiện tượng phổ biến thường thấy gồm có ngứa, mẩn đỏ, thô ráp.

Để khắc phục vấn đề, bạn có thể ứng phó theo một vài hướng dẫn sau đây.

Ngay khi ở ngoài đường về, bạn hãy rửa mặt để loại bỏ các tác nhân gây dị ứng khỏi da, tránh để chúng dính lên ghế, gối, áo khoác và quần áo.

Sử dụng huyết thanh có chứa axit linoleic sẽ góp phần kích thích tạo ra prostaglandin – thành phần có khả năng kích thích lưu thông máu, tăng cường khả năng “phòng thủ” của làn da để đối phó với các triệu chứng dị ứng.

Khi tìm kiếm thông tin trên internet, có thể bạn sẽ thấy nhiều người khuyến cáo về việc sử dụng mặt nạ sữa chua hoặc dầu dừa có thể góp phần vào việc điều trị dị ứng. Tuy nhiên, tốt hơn cả là bạn cần liên hệ với bác sĩ da liễu để kiểm tra về độ nhạy cảm của da trước khi thực hiện.

Bạn có thể uống nước ép cà chua để giảm thiểu sự lão hoá da và bảo vệ da bởi đây là loại quả có chứa khá nhiều lycopene.

#5. Một số lời khuyên tổng thể để giúp chăm sóc da trong mùa dị ứng:

Ăn nhiều trái cây và rau quả để nhận về cho mình những lợi ích chống oxy hóa. Nhất là Vitamin C và E giúp giảm bọng mắt và quầng thâm quanh mắt.

Sử dụng kính để bảo vệ mắt mỗi khi ra đường.

Tắm nước ấm thay vì nước quá nóng bởi đây có thể chính là tác nhân gây khô da cũng như khiến tình trạng viêm, đỏ, khô và ngứa trở nên thêm phần nghiêm trọng.

Sử dụng kem dưỡng ẩm và kem chống nắng thường xuyên.

Gội đầu trước khi đi ngủ để loại bỏ tất cả các chất gây dị ứng có thể ẩn giấu trong mái tóc.

Nếu xuất hiện ngứa, phát ban, hãy tìm đến bác sĩ da liễu để được tư vấn và điều trị bạn nhé.

Nếu đã từng rơi vào tình trạng dị ứng, chắc chắn bạn đã hiểu được cảm giác tồi tệ mà chứng bệnh này mang đến, cả về vấn đề sức khỏe lẫn tình trạng da bên ngoài. Bởi thế, ngăn ngừa bệnh là điều quan trọng và cần thiết hơn cả.

← Bài trước Bài sau →