Bạn biết gì về độ pH trong mỹ phẩm?

Bạn biết gì về độ pH trong mỹ phẩm?

Chăm sóc da thực sự là một vấn đề mang tính khoa học. Bạn sẽ cần phải biết cách “pha trộn” các công thức thích hợp để làm sáng da, điều trị và dưỡng ẩm da mà không gây kích ứng hay tạo nên bất kỳ phản ứng có hại nào khác.

Để làm được điều này, trang bị cho mình một số kiến thức cơ bản chính là chìa khóa quan trọng hàng đầu mà bạn nên quan tâm, tìm kiếm. Và để khởi đầu ngày hôm nay, hãy cùng bắt đầu từ độ pH trong mỹ phẩm là gì bạn nhé.

Kết quả hình ảnh cho độ pH trong mỹ phẩm"

#1. pH là gì?

Hãy bắt đầu với những điều cơ bản. pH là viết tắt của “Power or potential of hydrogen” và đó là thước đo tính axit hay kiềm của nước hoặc một dung dịch nào đó. Thông thường, khi lượng ion H+ trong dung dịch nhiều, hoạt động mạnh thì sẽ tạo nên tính axit. Trong khi đó nếu dung dịch có lượng ion H+ thấp thì sẽ mang tính kiềm.

Hiện nay, thanh đo pH được sử dụng với những con số nằm trong khoảng 0-14. Khi tỷ lệ pH dao động từ 0 đến 7, dung dịch sẽ có tính axit. Ngược lại độ pH nằm trong khoảng 14>pH>7 thì dung dịch đó mang tính kiềm.

#2. Độ pH liên quan đến da như thế nào?

Các hệ thống cơ quan khác nhau trên cơ thể người đều chỉ có thể hoạt động tốt nhất khi độ pH được duy trì ổn định, phù hợp. Thông thường, làn da của chúng ta tồn tại một lớp bảo vệ mỏng trên bề mặt được gọi là lớp vỏ axit.

Theo nhiều tài liệu nghiên cứu, lớp vỏ axit này được tạo thành từ bã nhờn (axit béo tự do) trải qua quá trình bài tiết, kết hợp với axit lactic và amino từ mồ hôi sẽ tạo nên độ pH cho da.

Kết quả hình ảnh cho độ pH trong mỹ phẩm"

Chúng được mệnh danh là rào cản của làn da với vai trò lưu giữ chất béo và độ ẩm, đồng thời bảo vệ da trước vi khuẩn, độc tố và nhiều mầm bệnh khác.

Theo các chuyên da, độ pH lý tưởng của làn da nằm ở mức khoảng 5,5. Nếu cao hơn, làn da dễ bị khô, nhạy cảm, dễ mọc mụn và thậm chí là dễ mất đi Collagen để gây ra nếp nhăn khiến da chảy xệ.

#3. Duy trì độ pH tối ưu của da thế nào?

Cơ thể chúng ta vốn có khả năng duy trì độ pH ở mức cân bằng. Thế nhưng trong quá trình dưỡng da, việc lựa chọn sai các sản phẩm chăm sóc da có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến độ pH.

Cụ thể, việc bạn sử dụng một sản phẩm mang tính kiềm cao có thể khiến làn da mất đi lớp dầu bảo vệ vốn có, khiến da khô, bị kích thích và dễ bị tổn thương. Ngược lại, nó cũng có thể kích thích da sản xuất thừa dầu để bù đắp cho “những gì đã mất”, khiến da luôn trong trạng thái nhờn bóng. Về lâu về dài, lạm dụng sản phẩm mang tính kiềm có thể làm hỏng chức năng tự bảo vệ của da, khiến da không thể kháng khuẩn, đặc biệt là ở những người bị viêm da hoặc có làn da nhạy cảm.

Nói như trên, vậy với sản phẩm mang tính axit mạnh thì sao? Quá nhiều axit sẽ khiến da không thể dung nạp, gây kích ứng, mẩn đỏ, dị ứng… Như vậy, độ pH quá cao hay quá thấp đều mang đến những bất lợi đối với làn da.
Các bạn cũng nên chú ý thêm, ngoài việc sử dụng mỹ phẩm thì còn rất nhiều thứ khác sẽ gây ảnh hưởng đến độ pH của da. Đó có thể là ô nhiễm, mặt trời, nguồn nước, hút thuốc và thậm chí cả không khí. Hơn nữa, lựa chọn lối sống và chế độ ăn uống sai cách cũng đóng vai trò quan trọng trong vấn đề này.

#4. Chọn sản phẩm với độ pH phù hợp.

Việc sử dụng các sản phẩm có độ pH phù hợp là điều vô cùng quan trọng đối với mọi loại da nhưng nó đặc biệt cần thiết đối với những người sở hữu làn da nhạy cảm. Do đó, bạn có thể lưu ý đến một vài yếu tố sau để chọn được sản phẩm có độ pH phù hợp hơn cả.

Đối với các sản phẩm chăm sóc da, độ pH quan trọng trong tất cả mọi thứ, từ chất tẩy rửa cho đến kem dưỡng ẩm và cả toner, serum. Do đó, bạn cần chú ý mỗi khi lựa chọn những sản phẩm này.

Thực tế, hầu hết các loại sữa rửa mặt có trên thị trường hiện nay đều đi kèm một công thức cho khả năng cân bằng pH. Tuy nhiên, bạn cũng cần chú ý để nói không với việc rửa mặt bằng xà phòng cũ bởi chúng thường có độ pH từ 8 trở lên.

Đừng quên sử dụng toner sau khi rửa mặt bởi đây là giải pháp giúp cân bằng pH tốt nhất.

Đôi khi bạn cần sử dụng sản phẩm mang tính axit cao hơn bình thường như serum vitamin C. Lúc này, bạn nên chú ý đến các sản phẩm khác được sử dụng đi kèm để đảm cân bằng pH ở khoảng 5. Đây chính là cách bảo vệ da tốt nhất.

Sử dụng các loại dầu sẽ không gây ảnh hưởng đến độ pH của da bởi chúng không hòa tan trong nước. Do đó, bạn có thể sử dụng dầu hạt nho, jojoba để vừa làm sạch da, vừa không gây ảnh hưởng đến lớp vỏ axit trên da.

Không rửa mặt quá nhiều lần trong ngày, chỉ 2 lần là đủ.

← Bài trước Bài sau →