Đừng nhầm lẫn giữa Retinol và Retin-A kẻo gây hại da

Đừng nhầm lẫn giữa Retinol và Retin-A kẻo gây hại da

Trong thế giới mỹ phẩm, nhiều thành phần chăm sóc da thường mang tên gọi khá giống nhau nên việc nhầm lẫn là điều vô cùng phổ biến. Đặc biệt với những cái tên giống nhau như Retinol, Retin-A, retinoids, làm thế nào để nhận biết và dùng sao cho đúng sẽ là thắc mắc của khá nhiều người.

Mặc dù tất cả các thành phần nói trên đều có sự liên quan đến nhau. Tuy nhiên, chúng vẫn có những khác biệt nhất định, khiến việc tìm hiểu thông tin sẽ giúp bạn lựa chọn được thứ tốt nhất cho làn da của mình.

#1. Retinoids là gì?

Retinoid là thuật ngữ được sử dụng để mô tả một nhóm các hợp chất có nguồn gốc từ vitamin A. Với vô vàn những lợi ích hấp dẫn mà nó có thể mang lại cho người sử dụng, đây vốn được mệnh danh là “con cưng” của thế giới chăm sóc làn da.

Khi bạn sử dụng retinoids thường xuyên, kết cấu da sẽ thêm phần mịn màng và tổng thể làn da thêm phần trắng sáng. Chúng cũng góp phần quan trọng trong kích kích thích sản xuất collagen trên da. Do đó, đây được mệnh danh là một trong những chất chống lão hóa hiệu quả và được sử dụng để ngăn ngừa và đẩy lùi các dấu hiệu lão hóa.

Thêm nữa, Retinoids cũng tăng tốc cường tốc độ bong da, giảm thiểu tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông gây mụn, trứng cá cho da.

Thực tế, cả Retinol và Retin-A đều là retinoids. Tuy nhiên, cơ chế tác động của chúng lại mang những điểm khác biệt nhất định.

#2. Retinol là gì?

Retinol là một dạng vitamin A tự nhiên có trong nhiều phương pháp chăm sóc làn da và các sản phẩm làm đẹp. Nó có thể giúp làm cho làn da của bạn trông sáng hơn, mềm mại và mịn màng hơn. Nó cũng có thể giúp ngăn ngừa nếp nhăn để giảm thiểu các dấu hiệu lão hóa.

Theo các chuyên gia da liễu, bản thân Retinol vốn không gây ảnh hưởng trực tiếp đến da. Thay vào đó, các enzyme trong da trước tiên sẽ chuyển retinol thành axit retinoic. Khi ấy, tác động dưỡng da mới thực sự diễn ra.

Đây không phải là một quá trình tức thời mà việc chuyển đổi có thể sẽ mất một thời gian dài. Ngoài ra, lượng retinol thực sự được chuyển đổi thành axit retinoic phụ thuộc vào nhiều thứ, bao gồm cả lượng retinol trong sản phẩm và cơ địa mỗi người. Do đó, bạn nên kiên trì sử dụng khoảng 3-6 tháng để nhận về hiệu quả tốt nhất.

Bên cạnh công dụng nói trên, Retinol cũng có thể gây ra những tác dụng phụ như đỏ da, châm chích. Tuy nhiên, điều này thường khá nhẹ và nhanh chóng biến mất. Trong trường hợp bạn nhận thấy da bị kích ứng nghiêm trọng, hãy ngưng sử dụng sản phẩm và tìm cho mình một lựa chọn khác.

#3. Retin-A là gì?

Retin-A vốn là tên khác của thuốc tretinoin. Đây là dạng vitamin tổng hợp của vitamin A và khác với retinol là chỉ dùng theo toa. Nó thường được sử dụng để điều trị cả mụn trứng cá viêm và mụn trứng cá. Ngoài ra trong một số trường hợp, hoạt chất của Retin-A cũng được sử dụng để điều trị nếp nhăn, làm sáng da và làm mờ vết nám (vết thâm do mụn trứng cá hoặc tổn thương do ánh nắng mặt trời).

Tretinoin còn được gọi là axit retinoic, vì vậy Retin-A ảnh hưởng trực tiếp đến da. Điều này cũng đồng nghĩa với việc bạn không phải đợi da chuyển đổi mà chúng sẽ tác động trực tiếp để hoạt động nhanh hơn và mạnh hơn retinol. Trên thực tế, bạn có thể thấy sự cải thiện của làn da trong thời gian từ sáu đến tám tuần. Bởi khả năng tác động mạnh mẽ nên Retin-A cũng gây ra nhiều tác dụng phụ như da khô, đỏ, rát, bong tróc.

#4. Retinol sẽ cho kết quả tương tự như Retin-A?

Câu trả lời là không bạn nhé. Mặc dù chúng hoạt động theo cách tương tự nhau nhưng bản chất retinol không giống như Retin-A.

Dù khả năng tác động tương tự nhưng retinol yếu hơn nhiều so với Retin-A vì nó phải chuyển đổi thành axit retinoic trước khi tác động lên da. Trong khi đó, Retin-A là axit retinoic, vì vậy nó tác động trực tiếp trên da ngay khi sử dụng.

Như vậy, Retin-A mạnh hơn nhiều so với retinol. Retinol đôi khi được thêm vào thuốc trị mụn OTC, nhưng bản thân nó không phải là thuốc trị mụn. Thay vào đó, nó được sử dụng thường xuyên nhất như một chất chống lão hóa.

#5. Retinol so với Retin-A – Cách chọn sản phẩm phù hợp với làn da của bạn

Việc bạn chọn retinol hay Retin-A đều phụ thuộc vào mục tiêu cuối cùng của bạn là gì. Ví dụ, nếu bạn đang muốn dưỡng da, loại bỏ một số dấu hiệu lão hóa thì retinol là lựa chọn thiết thực nhất. Bạn có thể tìm kiếm retinol trong các sản phẩm như kem dưỡng ẩm, kem dưỡng mắt và serum. Retinol thường xuất hiện với các thành phần như retinal, retinyl palmitate, retinyl acetate, retinyl linoleate.

Trong trường hợp bạn muốn trị mụn trứng cá, mụn đầu đen, các vấn đề về tăng sắc tố và nếp nhăn sâu hơn, Retin-A sẽ là lựa chọn thay thế. Tuy nhiên, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Nguồn tham khảo:

Is Retinol the Same as Retin-A? – Verywellhealth.com

← Bài trước Bài sau →