ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ TRANSFERSOME VÀ PEPTIDE TRONG LÀM ĐẸP

ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ TRANSFERSOME VÀ PEPTIDE TRONG LÀM ĐẸP

Thực tế đã chứng mình, chị em dùng rất nhiều mỹ phẩm mà da không đẹp lên, thậm chí rất nhiều sản phẩm đắt tiền. Vậy nguyên nhân nằm ở đâu?

Có rất nhiều nguyên nhân nhưng 1 trong những nguyên nhân đó là do thành phần mỹ phẩm không giúp da hấp thụ được.

Ngày nay nhiều nghiên cứu và công nghệ mới ra đời giúp cho da hấp thu chất dinh dưỡng từ mỹ phẩm tốt hơn, đó là liposome và transfersome nhưng công nghệ transfersome vượt trội hơn hẳn.

  • liposome thông thường không thể thấm sâu vào da mà chỉ tồn tại ở lớp dưới da, nên nhiều nhà nghiên cứu đã phát triển một cấu trúc liposome đàn hồi có khả năng xâm nhập sâu vào hệ tuần hoàn (transfersome). Hiệu quả thâm nhập phụ thuộc vào chất mang, thời gian, khối lượng chất thoa, tình trạng da.

  • Kích thước lỗ chân lông vào khoảng 20-40 nm, giới hạn các phần tử có thể xâm nhập vào các lớp sâu của mô da. Các hệ thống liposome được phát triển với tính linh động cao hơn hẳn dạng liposome thông thường được gọi là các transfersome. Sự khác biệt chủ yếu của transfersome và liposome ở các đặc điểm sau:

  • Transfersome có khả năng xuyên qua lỗ chân lông có kích thước nhỏ hơn 1 đến 1/10. Transfersome có kích thước đến 200-300 nm vẫn có thể xuyên qua da lành khá dễ dàng. Transfersome có chứa thành phần phosphatiylcholine (PC) và các chất diện hoạt như natri choleat, span 80, Tween 80, oleic acid và glycyrrhizinate dinatri. Đối với các hệ vận chuyển DNA, các phân tử điện tạo điện thế được bổ sung thay thế cho PC. Nhiều nghiên cứu chứng tỏ hiệu quả tối ưu của transfersome so với liposome và dạng thuốc mỡ, tăng cường khả năng hấp thu qua da của các phân tử có kích thước lớn và nhỏ. Transfersome có tác dụng kéo dài thời gian tác dụng và gia tăng sinh khả dụng của thành phần hoạt tính. Nghiên cứu cho thấy dexamethason dạng transfersome ngăn ngừa tình trạng phù nề ở chân đến 82.32% trong khi tỷ lệ này đối với liposome và thuốc mỡ lần lượt là 38,32% và 25,35%
  • Khi ứng dụng công nghệ transfersome da sẽ hấp thu tốt nhất, đặc biệt là peptide vì peptide là thành phần rất khó để hấp thu qua da, nhưng nếu hấp thu được thì nó lại mang công dụng tuyệt vời cho làn da.

 

Bài sau →