Bạn đã qua tuổi dậy thì những vẫn chưa thoát được “cơn ác mộng” mang tên mụn?

Bạn đã qua tuổi dậy thì những vẫn chưa thoát được “cơn ác mộng” mang tên mụn?


          Làn da đang mịn màng bình thường thì bỗng chốc mụn xuất hiện dù bạn đã qua tuổi dậy thì. Thực tế, có rất nhiều nguyên nhân bị mụn có nguốn gốc từ những thói quen sống hàng ngày nhưng chúng ta thường bỏ qua. Vì thế, hôm nay Biomaika sẽ cùng bạn tìm hiểu lý do bị mụn và từ đó có những hướng khắc phục, chăm sóc làn da đúng cách.

1. MỸ PHẨM CÓ THÀNH PHẦN GÂY TẮC NGHẼN LỖ CHÂN LÔNG

          Một trong những nguyên nhân bị mụn phổ biến đó là lỗ chân lông tắc nghẽn. Trong một số sản phẩm dưỡng da, bảng thành phần thường có dầu khoáng hoặc Sillicones. Hai thành phần này sẽ gây tắc chân lông và từ đó sản sinh ra mụn.

          Với lý do trên, bạn nên đọc rõ thành phần và tìm mua sản phẩm cộp mác “noncomedogenic”. Noncomedogenic có nghĩa là không có thành phần gây nghẽn lỗ chân lông. Ngoài ra, nếu bạn đã sử dụng như trên nhưng vẫn bị mụn thì hãy đến ngay bác sĩ da liễu và tìm hiểu nguyên nhân thực sự sâu xa.

nguyên nhân bị mụn mỹ phẩm

2. LẠM DỤNG MỘT SỐ THÀNH PHẦN

          Các thành phần alicylic acid, benzoyl peroxide hoặc sulphur có thể gây khô da khi được sử dụng quá nhiều. Tình trạng khô da sẽ kích làn da tiết nhiều dầu và có thể dẫn tới bí tắc chân lông, sinh ra mụn. Chính vì thế, bạn nên sử dụng liều lượng vừa đủ.

3. CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG

          Ăn nhiều đồ cay, đường, sữa, tinh bột… cũng là nguyên nhân bị mụn. Vì vậy, bạn nên bảo vệ làn da bằng việc tiết chế lại chế độ ăn uống hợp lý hơn.

nguyên nhân bị mụn chế độ ăn uống

4. MÁI TÓC

         Trong các sản phẩm dưỡng tóc như dầu gội dầu xả chứa một lượng lớn dầu dưỡng ẩm, silicones. Đây là những chất gây bí tắc lỗ chân lông, dẫn đến việc nổi mụn. Chính vì vậy, để tóc tiếp xúc quá nhiều với da mặt có thể gây nên mụn.

          Khi gội đầu, hãy hất mái tóc ra phía sau, tránh việc tóc xoã lên mặt. Sau khi tắm, bạn nên rửa mặt lại thật sạch để bảo đảm không có sản phẩm dưỡng tóc đọng lại trên da.

nguyên nhân bị mụn mái tóc

5. CHÀ SÁT MẠNH

           Nhiều người cho rằng khi bị mụn, sử dụng các sản phẩm có chứa hạt để tẩy tế bào chết có thể cải thiện được tình hình. Tuy nhiên, các hạt này sẽ làm vi khuẩn lây lan sang những vùng da khác khiến mụn sinh sôi nhiều hơn. Chính vì vậy, khi bị mụn, bạn nên chuyển san sử dụng các loại sữa rửa mặt dịu nhẹ để nâng niu làn da đang trong thời kỳ nhạy cảm.

nguyên nhân bị mụn chà sát mạnh

6. HÚT THUỐC

          Hút thuốc cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra mụn. Các thành phần trong thuốc sẽ phá hoại collagen và khả năng đàn hồi của làn da dẫn đến nếp nhăn, lỗ chân lông to. Bên cạnh đó, thuốc lá còn khiến làn da trở nên mẩn cảm, khô rát. Như vậy, làn da sẽ tiết ra nhiều dầu hơn và gây ra mụn.

Mụn và nguyên nhân gây mụn có thể dẫn đến bệnh trầm cảm
          Cùng Biomaika tìm hiểu tường tận về mối liên hệ giữa trầm cảm và nguyên nhân gây mụn để có thể tìm ra cách khắc phục hiệu quả.

7. THÀNH PHẦN BỘT GIẶT

          Một số chất có trong thành phần bột giặt có thể khiến làn da bị nổi mụn. Vì thế, bạn nên chọn các sản phẩm không chứa nước hoa hoặc được cộp mác “dye-free” để giặt quần áo, khăn tắm và drap giường . Với cách này, những làn da nhạy cảm sẽ được bảo vệ tối đa.

nguyên nhân bị mụn bột giặt

8. KHÔNG TẮM LẠI SAU KHI TẬP THỂ DỤC

          Khi tập thể dục, cơ thể bạn sẽ tiết mồ hôi có chứa vi khuẩn. Các vi khuẩn này cũng là nguyên nhân bị mụn phổ biến nhưng thường bị lãng quên. Vì vậy, sau khi tập thể dục, bạn nên rửa mặt và tắm rửa lại thật sạch. 

← Bài trước Bài sau →