Bí quyết trị mụn SƯNG TO KHÔNG NHÂN đơn giản tại nhà

Bí quyết trị mụn SƯNG TO KHÔNG NHÂN đơn giản tại nhà


Bi Quyết Trị Mụn Sưng To Không Nhân Đơn Giản Tại Nhà

        Mụn có rất nhiều loại, mỗi loại sẽ có cách khắc phục khác nhau, bên cạnh đó cũng tùy thuộc vào mức độ nặng hay nhẹ, vị trí mụn xuất hiện, độ lây lan,…của mụn nữa. Với loại mụn sưng to không có nhân, cách điều trị rất dễ và thường không mất nhiều thời gian.


1.  Nguyên nhân mụn sưng to không có nhân

Có 2 loại mụn chính, đó là mụn viêm và mụn không viêm. Mụn viêm thường ảnh hưởng sâu bên dưới da, có vi khuẩn tác động, gây sưng đỏ và khi nặn mụn thường có nhân mủ bên trong. Còn mụn không viêm thì ngược lại, không có vi khuẩn, có sưng đỏ nhẹ và thường chỉ tác động trên bề mặt da.

        Nếu bạn thấy trên da của mình xuất hiện mụn sưng to không có nhân, chạm vào cứng và hơi đau nhẹ thì đây chính là mụn không viêm. Nó thường là nhẹ, nhanh biến mất, ít để lại sẹo hay vết thâm, không cần chữa trị cũng tự khỏi sau một vài ngày.

        Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp, nếu da không được chăm sóc tốt, mụn có thể tiến triển nặng hơn và kéo dài nhiều ngày liền.

2. Cách trị mụn sưng to không có nhân

Bước 1 : Hạn chế chạm tay vào mụn

        Chạm tay vào mụn có thể làm lây lan vi khuẩn, khiến mụn viêm nặng hơn và ảnh hưởng đến các vùng da lân cận. Chính vì thế bạn nên hạn chế làm điều này.

        Tuyệt đối không nên nặn mụn, bởi nếu không sẽ để lại vết thâm và sẹo, thậm chí cũng sẽ làm thương tổn mô da quanh đó và khiến mụn trở nên tồi tệ hơn. Mụn không nhân thì càng không nên và không cần thiết phải nặn mụn.

Bước 2 : Rửa mặt sạch sẽ mỗi ngày

        Để giữ cho làn da của bạn sạch sẽ, giảm sự tích tụ dầu và ngăn ngừa mụn, bạn nên rửa mặt ít nhất 2 lần một ngày.

        Bạn nên tìm một chất tẩy rửa có axit salicylic để nhắm vào vi khuẩn gây mụn. Nếu da của bạn khô, hãy thử sử dụng chất tẩy rửa axit salicylic vào buổi sáng và một chất tẩy rửa nhẹ nhàng hơn cho da vào ban đêm.

        Khi bạn rửa mặt, nên dùng nước ấm để lỗ chân lông mở ra, như vậy sẽ dễ làm sạch hơn. Tránh không dùng nước nóng. Mát xa nhẹ nhàng, không kỳ cọ quá mạnh.

Bước 3 : Dùng kem dưỡng ẩm không chứa dầu

       Tránh làm tắc nghẽn thêm các lỗ chân lông của bạn bằng cách thoa một loại kem dưỡng ẩm dành cho da nhờn và dễ bị mụn trứng cá.

       Gel dưỡng ẩm là một lựa chọn an toàn để hydrat làn da, nó ít gây tắc nghẽn và giảm nguy cơ bị mụn. Nếu không, hãy tìm các loại kem dưỡng ẩm có chứa axit hyaluronic.

       Nếu như da bạn không quá khô, thời tiết cũng không quá khô hanh thì bạn cũng không cần thiết phải dùng kem dưỡng ẩm. Khí hậu Việt Nam là nhiệt đới ẩm, do đó hầu hết làn da của mọi người ít khi bị khô.

Bước 4 : Vệ sinh các vật dụng xung quanh

       Vi khuẩn có thể lây lan và phát triển rất nhanh trên các bề mặt vật dụng trong nhà. Những thứ như : chăn, ga, gối đệm, khăn mặt, khăn tắm, màn hình di động,vv….thường ẩn chứa nhiều vi khuẩn mà bạn ít khi ngờ tới.

Chúng có thể tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp (qua bàn tay) với da mặt bạn từ đó gây ra mụn. Do đó, điều cần thiết là phải vệ sinh các vật dụng này định kỳ một cách sạch sẽ.

Bước 5 : Hạn chế trang điểm

        Phấn, kem trang điểm càng khiến lỗ chân lông dễ bị ách tắc hơn, đặc biệt là khi bạn giữ lớp trang điểm trong suốt cả ngày. Nếu được, hãy hạn chế trang điểm trong khi bị mụn. Nếu không, bạn nên trang điểm nhẹ nhàng, luôn tẩy trang sạch sẽ trước khi đi ngủ.

        Ngoài ra, hãy vệ sinh sạch sẽ dụng cụ trang điểm định kỳ hàng tháng, chúng là nơi ẩn chứa rất nhiều vi khuẩn mà chúng ta thường không ngờ tới.

Bước 6 : Đắp khăn ấm

        Mỗi ngày, hãy đắp một chiếc khăn sạch, ẩm và ấm lên vùng da bị mụn, trong khoảng tầm 10 phút, đủ để tăng lưu thông máu trong khu vực đó, giảm tắc nghẽn lỗ chân lông, đồng thời giúp giảm sưng đỏ.

         Hành động này rất hữu ích và dễ thực hiện, không tốn quá nhiều thời gian của bạn. Khi nào mụn biến mất thì dừng lại.

Bước 7 : Ăn uống lành mạnh


       Một chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng và cân bằng sẽ giúp bạn khỏe mạnh toàn diện, làn da khỏe đẹp và trẻ trung, ít khi bị mụn.

       Có nhiều chất dinh dưỡng góp phần vào làn da khỏe mạnh và ngăn ngừa mụn, điển hình như : vitamin A, vitamin C, kẽm, axit béo omega. Chúng thường có nhiều trong :

      Cà rốt, Khoai lang, Rau cải, Bột yến mạch, Hạt lanh, Cam quýt, Ngũ cốc nguyên hạt, Cá nước lạnh, như cá hồi. Bên cạnh đó, bạn cũng nên hạn chế những thực phẩm có đường tinh chế, đồ cay, đồ chiên rán, sữa bò,…vì chúng thường làm gia tăng nguy cơ bị mụn.

      Chỉ với những bước cơ bản trên, đảm bảo mụn sưng to không có nhân của bạn sẽ biến mất chỉ sau vài ngày mà không để lại vết thâm hay vết sẹo nào cả, đồng thời làn da cũng sẽ khỏe mạnh và trắng sáng hơn rất nhiều.

← Bài trước Bài sau →