Chỉ cần bổ sung đúng cách, collagen sẽ trở thành chìa khóa cho tuổi thanh xuân

Chỉ cần bổ sung đúng cách, collagen sẽ trở thành chìa khóa cho tuổi thanh xuân

      Collagen được coi là thần dược trong việc giữ lại vẻ đẹp của thanh xuân, nhưng không hẳn ai hiểu rõ được ảnh hưởng của loại “thần dược” này.

Collagen được đánh giá như một yếu tố quan trọng trong nền tảng cấu trúc da nói riêng và sức khoẻ trong cơ thể nói chung. Thế nhưng, hệ thống Collagen không tồn tại mãi với chúng ta mà nó sẽ trở nên suy yếu theo thời gian. Vậy bạn nên làm gì để khôi phục và duy trì hệ thống collagen?

Collagen là gì?

         Collagen là một thành phần protein tự nhiên của da, hoạt động như một “giàn giáo” cho da hay được các bác sĩ ví như chất keo kết dính các tế bào da. Tác dụng của collagen trong làm đẹp là mang lại cho da cấu trúc chặt chẽ và tính đàn hồi trên da.

chi can bo sung dung cach, collagen se tro thanh chia khoa cho tuoi thanh xuan - 1

        Collagen chiếm khoảng 30% protein trong cơ thể. Đây là những cấu trúc cứng rắn và mạnh mẽ được tìm thấy trên khắp cơ thể: xương, gân, dây chằng và thậm chí là thành phần chính trong cả tóc và móng.

Collagen hình thành như thế nào?

            Cũng giống như những tế bào khác, collagen cũng có một chu kỳ tuần hoàn nhất định: sinh ra, lớn lên và chết đi. Khi collagen cũ mất đi thì collagen mới lập tức hình thành. Tuy nhiên, khi càng lớn tuổi, quy trình này cũng dần giảm hiệu suất. Ước tính mỗi năm cơ thể bị hao hụt trung bình 1-1,5% lượng collagen. Từ đó, hình thành các vấn đề làn da lão hóa nhanh với sự đồng hành của những nếp nhăn sâu, da chùng nhão nặng, đốm đồi mồi sậm màu, cơ thể mất đi độ dẻo da…

chi can bo sung dung cach, collagen se tro thanh chia khoa cho tuoi thanh xuan - 2

           Trên thực tế, chúng ta hoàn toàn không thể ngăn chặn quy trình này bởi vốn dĩ đó là một quy luật tự nhiên. Tuy nhiên, nhờ nắm kỹ được nguyên lý mà chúng ta đều có thể xác định được thời gian và can thiệp bổ sung collagen một cách hợp lý nhất.

Tác dụng của collagen đối với sức khỏe và làn da

– Xương: ngoài canxi, collagen giữ vai trò là các sợi liên kết khung xương với nhau. Với tính chất tỉ lệ thuận, khi lượng collagen suy giảm cũng là lúc xương dần yếu đi và không còn sự dẻo dai như trước. Ngoài ra, collagen còn giúp phòng chống các bệnh như đau thắt lưng, thoát vị đĩa đệm và một số bệnh khác liên quan đến xương.

– Sụn: Collagen chiếm 50% cấu tạo sụn nhằm giảm thiểu sự ma sát giữa các khớp xương và sụn, tránh gây biến dạng.

chi can bo sung dung cach, collagen se tro thanh chia khoa cho tuoi thanh xuan - 3

–  Mạch máu: Collagen là hợp chất sản sinh ra máu, duy trì sự lưu thông máu huyết và đề phòng xơ cứng động mạch, chứng cao huyết áp. Chính vì thế mà càng lớn tuổi, collagen lại cần thiết để được quan tâm bổ sung hơn cả để tránh những chứng đột quỵ, nhồi máu cơ tim…

– Hệ miễn dịch và não bộ: Khả năng hỗ trợ hoạt động của các vi khuẩn có lợi trong hệ miễn dịch nhằm tăng sức đề kháng cho cơ thể. Ngoài ra, collagen còn có tác dụng tăng cường hoạt động của não.

– Đôi mắt: Collagen tồn tại nhiều trong giác mạc và thủy tinh thể ở dạng kết tinh. Tuổi càng tăng, lượng collagen sụt giảm sẽ làm giác mạc hoạt động kém, ảnh hưởng tới thị lực và làm cho thủy tinh thể mờ đi do chất amino bị lão hóa.

– Tóc, móng chân, móng tay: Cung cấp chất dinh dưỡng hỗ trợ hoạt động của chất sừng. Do đó, collagen giúp cho tóc và móng chân, móng tay chắc khỏe và mái tóc óng mượt, không dễ gãy rụng.

– Làn da: hiệu quả rõ rệt nhất trong việc đầy đủ Collagen thể hiện ở làn da. Collagen tạo sự đàn hồi và liên kết giữa các mô da, biểu bì, thúc đẩy sự trao đổi chất giúp cho làn da săn chắc cũng như tái tạo vết thương mau lành. Ngoài ra, làn da sẽ phản kháng mạnh mẽ bởi quá trình ôxy hóa để duy trì nét thanh xuân cho bạn bất chấp cả thời gian.

chi can bo sung dung cach, collagen se tro thanh chia khoa cho tuoi thanh xuan - 5

Phương pháp bổ sung đúng cách

- Bổ sung bằng thực phẩm tự nhiên: collagen có mặt trong nhiều loại thực phẩm mà chúng ta ăn hàng ngày. Do đó, để bổ sung collagen cho cơ thể, bạn nên sử dụng hợp lý các loại thực phẩm như cá, cà chua, tỏi hoặc các sản phẩm chế biến từ đậu tương.

chi can bo sung dung cach, collagen se tro thanh chia khoa cho tuoi thanh xuan - 6

Thêm vào đó, những loại trái cây có chứa Vitamin C cũng rất tốt cho cơ thể bởi vì Vitamin C là một trong những chất thúc đẩy quy trình sản xuất collagen.

- Thực phẩm chức năng chứa Collagen: ngày nay, thật không khó để bạn có thể tìm đến những thực phẩm chức năng cung cấp Collagen trực tiếp cho cơ thể. Thực phẩm chức năng chứa Collagen được thiết kế ở dạng viên nang, dạng nước hoặc bột hoà tan.

chi can bo sung dung cach, collagen se tro thanh chia khoa cho tuoi thanh xuan - 7

Tuy nhiên, hiệu quả cho thấy dạng nước được cơ thể hấp thụ gấp 20 lần so với những loại còn lại. Vì thế, bạn có thể sử dụng phương pháp này để bổ sung Collagen trực tiếp hiệu quả và an toàn nhất.

- Sử dụng mỹ phẩm chứa Collagen: Phái đẹp thường có câu: “Trong uống, ngoài thoa”. Phương pháp bổ sung Collagen từ thực phẩm là hình thức củng cố từ bên trong cơ thể. Ngoài ra, bạn hoàn toàn có thể kết hợp để cải thiện từ bên ngoài.

chi can bo sung dung cach, collagen se tro thanh chia khoa cho tuoi thanh xuan - 8

                Thanh xuân tưởng chừng như rất bất biến trước thời gian thì nó lại trở nên đơn giản để gìn giữ khi bạn nắm được đâu là chìa khóa dành riêng cho mình. Hãy chọn cho mình những cách bổ sung và duy trì lượng collagen cần thiết trong cơ thể nhé!

← Bài trước Bài sau →