Những nguyên nhân hình thành nên mụn và các cách điều trị cơ bản

Những nguyên nhân hình thành nên mụn và các cách điều trị cơ bản

Những nguyên nhân hình thành nên mụn và các cách điều trị cơ bản

           Bạn có biết rằng nếu như lão hoá là một cơn ác mộng sau tuổi 24 thì mụn lại là nỗi ám ảnh đeo bám bạn bất chấp thời gian. Cho dù bạn là người đang sở hữu một vẻ ngoài thu hút với làn da trắng mịn, rạng ngời trong thời điểm hiện tại thì chưa chắc rằng bạn luôn giữ được cho mình “phong độ” ấy vào nay mai.

       Bởi da là một trong những bộ phận khá nhạy cảm và dễ thay đổi của cơ thể con người vì nhiều yếu tố khác nhau. Vậy đâu là những nguyên nhân hình thành nên mụn và hơn hết cách điều trị như thế nào là hiệu quả. Hy vọng rằng với những tin sắp được chia sẻ ngay sau đây sẽ giúp bạn phần nào giải quyết được mối bận tâm không nhỏ của mình về mụn, một “vị khách không mời mà đến” mà khi nghe thấy tên bất kì ai trong mỗi chúng ta cũng đều áy ngại.

Mụn và những nguyên nhân hình thành nên nó

         Chắc hẳn đã hơn một lần trong đời bạn cảm thấy lo lắng và ám ảnh, thậm chí “mất ăn, mất ngủ” vì những đốm mụn đáng ghét; có thể đó là những ngày chập chững bước vào tuổi dậy thì, những lần thay đổi nội tiết tố trong cơ thể, hoặc có khi vào một buổi sáng đẹp trời mụn tự động “gõ cửa” mà không hề báo trước.

        Mụn là kết quả của nhiều yếu tố tác động lẫn nhau gây nên và theo nhiều nghiên cứu cho rằng một trong những nguyên nhân gây ra mụn đó chính là do sự thay đổi của các nội tiết tố (hormone) và các vi khuẩn sống ở nang lông (vi khuẩn P. ance). Bình thường, vi khuẩn P. ance không gây hại, tuy nhiên, khi có quá nhiều chất nhờn và lỗ chân lông bị bít kín sẽ tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn này sinh sôi nảy nở, gây viêm nhiễm dẫn đến hình thành mụn, mụn mủ và nặng hơn là mụn bọc mang đến hàng loạt hệ lụy khó lường.

        Mụn xuất hiện nhiều vào tuổi dậy thì khi các hormone sinh dục tăng cao khiến tuyến bã nhờn hoạt động mạnh. Khi có nhiều bã nhờn được tiết ra, miệng tuyến bã có thể bị tắc nghẽn dẫn đến hình thành mụn. Không chỉ ở tuổi dậy thì mà trước chu kì kinh nguyệt, lượng hormone bị xáo trộn nên chị em cũng dễ bị mụn, hoặc đối với những ai có cơ địa nhạy cảm thì mụn cũng có thể đến mà không cần báo trước.

        Ngoài ra, một vài năm trước mãn kinh, một số chị ở tuổi tứ tuần, ngũ tuần có thể bị mụn lại do lượng hormone thay đổi bất thường. Đồng thời sự rối loại hormone ở một số người khi thường xuyên dùng thuốc đặc trị cũng là nguyên nhân gây mụn. Nếu không có điều kiện ăn uống, ngủ nghĩ và sinh hoạt đúng cách da bạn cũng có thể bị mụn dù trước đó bạn là người may mắn sở hữu một làn da mịn màng, sạch mụn.

         Ngoài ra, vi khuẩn từ môi trường ô nhiễm, ảnh hưởng từ các tia UV gây hại, sự lạm dụng vô tội vạ của các loại mỹ phẩm hiện có trên thị trường cũng làm cho làn da ban đầu có vẻ thu hút của bạn nhanh chóng bị che lấp bởi lấm tấm mụn to, mụn nhỏ.

Tổng hợp các cách điều trị mụn cơ bản mà bạn nên biết

        Khi phải đối mặt với mụn thì việc xử lý mụn tận gốc, trả lại làn da mịn màng và ngăn mụn trở lại là những yêu cầu cơ bản mà bạn nên thực hiện thay vì cứ mãi lo lắng, suy nghĩ tiêu cực về chúng. Tuy nhiên, không phải phương pháp điều trị mụn nào đáp ứng ba yêu cầu trên cũng đều an toàn, hiệu quả; chính vì thế mà việc chọn ra được cho mình những cách thức điều trị mụn đúng đắn đây vẫn luôn là một trong những mối bận tâm hàng đầu của không ít người hiện nay.

         Ngoài việc thực hiện chế độ ăn uống, ngủ nghĩ đúng cách như hạn chế ăn thức ăn dầu mỡ, đồ ngọt, chiên xào, cay nóng; nên ăn nhiều trái cây, rau quả và đa dạng các loại thực phẩm để bổ sung đầy đủ các loại vitamin, khoáng chất và đặc biệt là cần chú trọng bổ sung Kẽm. Ngoài ra, cũng cần bổ sung thêm Crôm để giúp giảm tình trạng nhiễm trùng, ngăn vi khuẩn mụn phát triển mạnh. Vitamin E và vitamin C giúp phục hồi cấu trúc làn da, hạn chế vết thâm và sẹo mụn.

        Vấn đề vệ sinh da đúng cách cũng là một trong những yếu tố giúp da ngăn chặn được sự ghé thăm của mụn, lời khuyên dành cho bạn là nên gửi mặt từ 2-3 lần/ngày và đặc biệt là sau khi tiếp xúc với mội trường ô nhiễm, bụi bẩn bạn nên vệ sinh da hợp lý để tránh sự cư ngụ của những vi khuẩn gây hại cho da.

        Không nên sử dụng những thuốc bôi hoặc các loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc vì khả năng để lại “hậu quả” cho làn da rất cao. Và cũng không nên lạm dụng mỹ phẩm để che mụn vì “mụn mà giấu chỉ xấu thêm thôi” mà thay vào đó người bị mụn nên giữ làn da sạch sẽ, thông thoáng.

       Song song với những biện pháp trị mụn kể trên, thì hiện nay trên thị trường làm đẹp sự xuất hiện ngày một nhiều những công nghệ trị mụn tiên tiến. Không chỉ có tác dụng trị mụn nhanh chóng, an toàn và hiệu quả mà hơn hết với những cách trị mụn hiện đại đó người áp dụng còn có thể hoàn toàn an tâm vì mụn sẽ khó có khả năng quay trở lại. Vậy nên thay vì chần chờ và áp dụng vô tội vạ những biện pháp trị mụn khác nhau để rồi phải đánh mất lòng tin vào quá trình cải thiện diện mạo, thì tại sao bạn không tìm kiếm và bỏ túi cho mình những sản phẩm làm đẹp da từ từ thiên nhiên và mỹ phẩm Maika chính là một trong những gợi ý tuyệt vời dành cho bạn, thử ngay và cảm nhận sự mướt mát của một làn da sạch mụn và tươi tắn nhất nhé!

← Bài trước Bài sau →